Trên thế giới, tại các nước phát triển, vấn đề bản quyền và sở hữu trí tuệ đã được làm chặt chẽ và có hành lang pháp lý đầy đủ để bảo vệ những người có công sáng lập, phát minh từ những năm 80 của thế kỷ trước, trong khi đó ở Việt Nam chúng ta thì vấn đề này mới được đưa vào hiến pháp, trong Bộ Luật bổ sung sửa đổi một số điều của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và công nghệ Việt Nam cách đây chưa lâu, tuy nhiên mức độ sử dụng các phần mềm bản quyền theo thống kê cho thấy có sự gia tăng đều đặn, đây là dấu hiệu tốt trên con đường hội nhập với thế giới của Việt Nam.

Giấy phép của Autodesk được thiết kế để sử dụng sản phẩm một cách dễ dàng hơn, bất kỳ dự án nào của bạn cũng được triển khai. Cho dù bạn đang đi học, một đội ngũ thiết kế nhỏ hoặc một công ty đa quốc gia; Bạn có thể tận dụng lợi thế của giấy phép dùng thử miễn phí của Autodesk, sau đó chọn lựa sản phẩm phù hợp và mua chúng.

1. Stand Alone License
2. Network License
3. Students & Educators License
4. Free Trial License
5. Rental License

Đối với các phần mềm nhỏ, được phát triển bởi các cá nhân hoặc tổ chức có quy mô nhỏ thì có thể sẽ không có các hình thức cấp phép như là Students & Educators License hay Rental License hoặc có thể là Network License. Có quá nhiều hình thức cấp phép cho một phần mềm có thể dẫn đến rắc rối cho quý khách hàng khi lựa chọn cho mình một hình thức cấp phép cho phù hợp.Có nhiều hình thức cấp phép như vậy cho một phần mềm? Có quá rắc rối cho quý khách để lựa chọn một hình thức cấp phép cho phù hợp. Chúng tôi sẽ giúp quý khách hàng có những khái niệm ban đầu và cơ bản để có thể áp dụng:

 

 

Stand Alone License

 

Multi seat Stand Alone License

 

Network License

Đối tượng: Cá nhân hoặc 1 máy tính

Đối tượng: Doanh nghiệp nhỏ, nhiều máy tính

Đối tượng: Doanh nghiệp vừa và lớn

Cài đặt:

- Cài đặt trên một máy tính với serial và Active code

 

- Có thể cài một bản copy sang máy khác nhưng tại một thời điểm thì chỉ có một máy được dùng.

- Có thể active online hoặc offline.

Cài đặt:

- Cài đặt trên các máy tính khác nhau với cùng một Active code

 

- Active trong lần chạy đầu tiên máy tính có sử dụng kết nối Internet.

Cài đặt:

- Cài đặt và cấu hình một lần duy nhất trên máy chủ, lưu giữ trên mạng và sau đó triển khai đến các máy trạm.

- Network License Manager (NLM) được cài đặt trên máy chủ giúp quản lý License đã mua trong toàn bộ công ty.

 

Cách thức triển khai:

- Có thể cài đặt riêng lẻ từng máy hoặc sử dụng file ánh xạ từ máy của người quản trị đã cài đặt sản phẩm.

- License được cấp tự động cho các máy khác với điều kiện máy đó có kết nối Internet, sử dụng cùng một file Deployment và máy tạo ra Deployment đã Active License.

- Điểm khác với Network License đó là Multi seat Stand Alone License không có công cụ NLM (Network License Manager) để quản lý License.

Cách thức triển khai:

- Đối với hệ điều hành Windows thì các hình thức triển khai có thể là sử dụng batch files Microsoft System Center Configuration Manager SCCM hoặc sử dụng Imaging Software.

Đối với  hình thức cấp phép Stand Alone License thì khi máy tính bị hỏng hoặc không cần sử dụng trong một thời gian dài thì khách hàng có thể gửi yêu cầu tới hãng để chuyển License đó qua cho một máy tính khác. Mọi thông tin về bản quyền của máy bị chuyển đổi sẽ bị xóa toàn bộ trên máy chủ của Autodesk.

Đối với hình thức Network License thì máy chủ cài Network License Manager (NLM). Nguyên tắc hoạt động của nó là khi máy trạm kết nối tới máy chủ và yêu cầu License sản phẩm Autodesk thì công cụ NLM sẽ đếm số License khả thi - khả thi ở đây có nghĩa là số License đang hoạt động tại thời điểm đó nhỏ hơn số License mà công ty bạn đã mua nếu khả thì thì máy chủ sẽ cấp License cho máy trạm hoạt động và ngược lại. Sau khi máy trạm không sử dụng phần mềm thì License đó được chuyển về máy chủ và sẽ được cấp cho một máy trạm khác nếu có nhu cầu sử dụng.

Stand Alone License:

Là hình thức cấp phép cá nhân, nếu bạn có một máy tính cá nhân PC hay Laptop, khi mua License dạng này có nghĩa là phần mềm chỉ hoạt động với giấy phép bản quyền trên một máy tính duy nhất. Khi thiết bị mà bạn sử dụng bị hỏng hóc hay không sử dụng trong một thời gian dài, thì bạn có thể gửi yêu cầu về tình trạng thực tế của mình và nhận được sự chấp nhận từ hãng thì bạn có thể chuyển đổi giấy phép đó cấp phép cho một máy tính khác mà bạn yêu cầu, mọi dữ liệu về chứng nhận bản quyền về thiết bị cũ sẽ bị xóa trên máy chủ của AutoDesk.

Một tùy chọn cho License dạng Stand-Alone đó Là Multi-Seat Stand-Alone đó là dạng mà 1 License có thể cài cho nhiều máy tính, điều đó giúp tạo sự thuận tiện cho việc quản lý License. Multi-Seat Stand Alone License là hợp pháp khi số máy cài đặt và sử dụng nhỏ hơn hoặc bằng số " Seat" mà bạn mua trong Multi-Seat License đó.

Network License:

Đây là hình thức cấp phép phổ biến dành cho các tổ chức, doanh nghiệp quy mô lớn.

Điểm mạnh của hình thức cấp phép License Network :

        Áp dụng cho các đối tượng là các công ty cỡ vừa và lớn, có số lượng máy tính cùng lúc sử dụng chương trình lớn.
        Quản lý tập trung, đơn giản và tiện lợi.
        Giảm chi phí đầu tư giấy phép ban đầu.
        Nâng cao khả năng bảo mật tài liệu cho doanh nghiệp.

Để hiểu rõ Network License mạnh ở điểm nào, chúng tôi xin đưa ra ví dụ sau để giải thích: Giả sử như công ty bạn có 15 nhân viên làm việc phải sử dụng phần mềm AutoDesk (Ở đây lấy ví dụ là AutoCAD 2014) tại các máy tính cá nhân của họ (các máy này được gọi là máy trạm ).

Tuy nhiên không phải lúc nào họ cũng dùng phần mềm AutoCAD cho công việc, mà còn dùng những công cụ kết hợp khác, nhưng khó khăn là ta không biết là khi nào họ cần làm việc với AutoCAD do đó vấn đề đặt ra là nếu bạn dùng giấy phép dạng Stand Alone thì bạn phải mua đủ 15 License cho 15 máy trạm kia để đảm bảo ai cũng có thể làm việc bằng phần mềm AutoCAD bất cứ khi nào họ có nhu cầu.
Vậy, nếu số người thường xuyên sử dụng AutoCAD chỉ là 5 người, thì bạn chỉ cần nhiều hơn 05 License ( Tùy vào tần suất sử dụng AutoCAD của những người dùng không thường xuyên kia ), ở đây, tôi giả sử mua 10 License dạng Network.
Bạn có thể triển khai cài đặt phần mềm AutoCAD lên số lượng máy trạm tùy ý. Khi máy trạm muốn sử dụng AutoCAD thì quy trình là :

            Tại máy trạm :

            1. Kết nối máy trạm với máy chủ.
            2. Yêu cầu License từ máy chủ.

            Tại máy chủ :

           1. Xác nhận yêu cầu từ máy trạm, bằng Network License Manager Tool máy chủ sẽ kiểm tra xem vào thời điểm hiện tại, số License đang hoạt động là bao nhiêu.

            2. Nếu số License đang hoạt động nhỏ hơn số License mà công ty bạn mua

Students & Educator License:

Là hình thức cấp phép dành cho đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên, các phòng thí nghiệm của hệ thống giáo dục. Với mong muốn đầu tư hướng tới tương lai, AutoDesk và các nhà phát triển phần mềm muốn các đối tượng này có cơ hội được tiếp xúc,học tập và sử dụng những ứng dụng công nghệ tiên tiến, Bởi các đối tượng này, sau này khi phát triển sẽ chính là tương lai của công nghệ. Nếu nằm trong đối tượng khách hàng trên, bạn chỉ cần có đủ giấy tờ mà hãng yêu cầu để chứng minh mình là sinh viên, học sinh, hoặc là tổ chức cơ quan thuộc hệ thống giáo dục, thì chi phí bản quyền sẽ được giảm đi khá nhiều, tùy theo nhà cung cấp hoặc là có thể miễn phí toàn bộ trong thời gian xác định theo luật của hãng đưa ra.

Free Trial License:

Đây là hình thức cấp phép giúp bạn có thể tải về, cài đặt, sử dụng hoàn toàn, hoặc bị giới hạn một số tính năng của phần mềm trong khoảng thời gian xác định. Tùy theo hãng sản xuất phần mềm thì thời gian này là nhiêu hay ít, có thể là 7 ngày, 10 ngày, 15 ngày, 1 tháng, 3 tháng. Đối với AutoCAD 2014 thì giấy phép Free Trial là 30 ngày tính từ ngày bắt đầu sử dụng. Sau quãng thời gian này, giấy phép Free Traial sẽ hết hiệu lực, nếu muốn tiếp tục sử dụng phần mềm thì bắt buộc bạn phải liên hệ để đặt mua License. Tại Việt Nam, bạn có thể liên hẹ tới Soft365.vn để có thể đặt mua các phần mềm bản quyền chính hãng với giá cả ưu đãi nhất, và thời gian chờ đợi là ngắn nhất.

Rental License:

Tạm dịch là giấy phép thuê bao, đối với một số phần mềm thì giấy phép - License là cấp theo chu kỳ, thường thường là 1 năm, khi hết 1 năm, kể từ ngày bắt đầu sử dụng thì khách hàng bắt buộc phải bỏ ra một chi phí cố định để gia hạn sử dụng chương trình. Các phần mềm dạng này điển hình như là các phần mềm diệt Virus của các hãng như Kaspersky, BKAV, Norton....Đối với AutoCAD 2014, trong điều kiện sử dụng tại Việt Nam thì giấy phép gần như là vĩnh viễn, bởi hình thức Rental License là dành cho các khách hàng muốn cập nhật các bộ thư viện mới hàng năm của hãng.

Thực tế tại Việt Nam, hai hình thức Students & Educators License và Rental License không được áp dụng. Một điểm chú ý nữa đó là khi muốn mua giấy phép thì khách hàng luôn luôn có 2 sự lựa chọn, một là mua mới hoàn toàn, hai là nâng cấp từ phiên bản cũ của họ lên phiên bản mới và giá thành của hai hình thức này là khác nhau.

 

Stand Alone License : Là hình thức cấp phép cá nhân, nếu bạn có một máy tính cá nhân PC hay Laptop, khi mua License dạng này có nghĩa là phần mềm chỉ hoạt động với giấy phép bản quyền trên một máy tính duy nhất. Khi thiết bị mà bạn sử dụng bị hỏng hóc, hay không sử dụng trong một thời gian dài, thì bạn có thể gửi yêu cầu về tình trạng thực tế của mình và nhận được sự chấp nhận từ hãng thì bạn có thể chuyển đổi giấy phép đó cấp phép cho một máy tính khác mà bạn yêu cầu, mọi dữ liệu về chứng nhận bản quyền về thiết bị cũ sẽ bị xóa trên máy chủ của AutoDesk. Một tùy chọn cho License dạng Stand-Alone đó Là Multi-Seat Stand-Alone đó là dạng mà 1 License có thể cài cho nhiều máy tính, điều đó giúp tạo sự thuận tiện cho việc quản lý License. Multi-Seat Stand Alone License là hợp pháp khi số máy cài đặt và sử dụng nhỏ hơn hoặc bằng số " Seat" mà bạn mua trong Multi-Seat License đó.

PACISOFT COMPANY.

Địa chỉ: Tầng 2, số 163 Nguyễn Văn Trỗi, P.11, Q.Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84-8) 36 100 816 | Fax: (84-8) 35 172 394

Website: www.pacisoft.com | www.autodeskvietnam.vn | Email: sales@pacisoft.com

Sản phẩm : BackupExec, Symantec System Recovery Server, Cluster Server, NetBackup