“Được thiết kế để chạy nhanh, mượt mà và tương thích trên cả máy tính cá nhân, máy tính bảng cũng như các thiết bị di động, Windows 8 giúp người dùng kết hợp cả yếu tố giải trí và công việc trên một chiếc máy tính”, đó là những lời chia sẻ của ông Vũ Minh Trí - Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam tại sự kiện Techdays 2012. Đó là trải nghiệm dành cho người dùng cá nhân. Còn với doanh nghiệp, Windows 8 có thực sự thuyết phục được các doanh nghiệp thực hiện quá trình nâng cấp và đại tu lại hệ sinh thái của mình cho một chiến lược kinh doanh mới của công ty?

Doanh nghiệp vẫn nghe ngóng

Trước mỗi sự kiện ra mắt hệ điều hành mới của ông lớn công nghệ Microsoft, các doanh nghiệp lại bận rộn chuẩn bị cho những đợt nâng cấp phiên bản hệ điều hành mới của Windows để tận dụng sự hỗ trợ đầy đủ những cải thiện mới từ hệ thống an ninh, bảo mật và nhiều tính năng mới dành cho doanh nghiệp đã được Microsft tích hợp trong nền tảng mới. Và trong những năm gần đây, hệ điều hành Windows đã trở nên đáng tin cậy với sự xuất hiện của hệ điều hành Windows XP vào năm 2001. Cho đến hôm nay, Microsoft lại tạo ra một làn sóng tranh luận mới với sự ra đời của hệ điều hành Windows 8.

Nhìn một cách tổng thể thì Windows 8 hầu như không phải là một phiên bản nâng cấp tiếp theo của những hệ điều hành Windows đã ra mắt trước đó mà là một nền tảng mới. Loại bỏ nút Start quen thuộc, thực hiện một cuộc đại tu đáng kể các thành phần trong lõi của Windows, tập trung vào màn hình cảm ứng hơn là những màn hình truyền thống cùng nhiều những thay đổi công nghệ khác. Điều này đang thay đổi hoàn toàn bộ mặt của Windows mà trước nay chúng ta vẫn thường thấy trên những chiếc máy tính quen thuộc.

Nền tảng Windows 7 vẫn đang thực sự tốt và là người kế nhiệm hoàn hảo cho phiên bản Windows XP. Và trong tương lai gần, Microsoft vẫn không ngừng hỗ trợ cập nhật cho Windows 7. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp vẫn chưa phải vội vàng để nâng cấp lên Windows 8. Hơn nữa, Windows 8 đang còn quá lạ lẫm với người dùng doanh nghiệp. Nếu vội vàng thay đổi, sẽ có nhiều xáo trộn trong hoạt động của doanh nghiệp và ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp.

Chính vì vậy, nếu nói thờ ơ thì chưa hẳn là đúng, nhưng hầu hết các doanh nghiệp đang nghe ngóng và tiếp tục chờ đợi để nền tảng này thực sự thâm nhập sâu hơn vào người dùng, điều này sẽ giúp họ nhận ra được những ưu việt của nền tảng mới cần thiết cho doanh nghiệp quyết định một cuộc đại tu lớn trong tương lai.

Đến gần với doanh nghiệp hơn

Việc ra mắt Windows 8 có thể là thời điểm tốt để bạn đánh giá lại cách thức làm việc của bạn. Cho phép làm việc từ xa để có thể cắt giảm được chi phí và thời gian, giúp công ty của bạn linh hoạt hơn trên giao diện cảm ứng trực quan và sinh động. Cùng với đó, sự phát triển mạnh mẽ của máy tính bảng đang tiếp tục nhắm vào thị trường doanh nghiệp. Và một khi doanh nghiệp của bạn được trang bị nhiều máy tính bảng cùng những thiết bị màn hình cảm ứng khác thì Windows 8 sẽ cần thiết. Được trang bị giao diện Metro tươi tắn dành cho màn hình cảm ứng, hỗ trợ đăng nhập vào Windows với tài khoản Windows Live ID cùng đám mây lưu trữ SkyDrive được tích hợp sẵn trong nền tảng này sẽ rất thuận tiện cho người sử dụng nhiều thiết bị hoặc liên tục phải đi công tác nhiều nơi.

Ngoài ra, Windows 8 Enterprise còn có một tính năng gọi là Windows To Go cho phép người dùng doanh nghiệp sao chép một bản sao trên những máy tính Windows của họ tới một ổ flash và sau đó có thể truy cập bản sao này trên hầu hết các máy tính hiện đại bây giờ. Bản sao này có thể chứa tất cả các ứng dụng và thiết lập thường được dùng trên máy tính để bàn và xách tay trong doanh nghiệp. Tính năng DirectAccess cho phép người dùng từ xa có thể dễ dàng kết nối tới một mạng doanh nghiệp mà không cần phải khởi động một kết nối riêng biệt, điều này sẽ thuận tiện hơn nhiều so với mạng riêng ảo (VPN). Quản trị viên có thể theo dõi các kết nối và quản lí từ xa các máy tính khách hàng. Hơn nữa, với sự hỗ trợ mạnh từ cảm ứng đa điểm và nhận dạng chữ viết tay, Windows 8 cung cấp một cách trực quan và hiệu quả làm việc cho các thiết bị cảm ứng. Hỗ trợ tốt cho cả chuột và bàn phím khiến nó linh hoạt trong sở thích sử dụng của từng người dùng.

Điều đặc biệt hơn là Windows 8 hỗ trợ đa dạng nhiều ứng dụng doanh nghiệp trong Windows Store được phát triển từ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau phù hợp cho cả PC truyền thống lẫn thiết bị cảm ứng. Nhiều ứng dụng có thể được mở đồng thời và quản lí trên cùng một màn hình, vì thế bạn có thể bật nhạc trong khi đang làm việc trên một nguồn tài liệu nào đó. Windows 8 được đóng gói với khả năng chống các phần mềm độc hại và tập trung bảo vệ các ứng dụng, hứa hẹn một nền tảng an toàn nhất từ trước đến nay. Trong quá trình khởi động, Windows 8 sẽ ngăn chặn các phần mềm độc hại trước, BitLocker Drive Encryption giúp bảo vệ việc mất dữ liệu khi máy tính bị trộm cắp, AppLocker cho phép quản trị viên IT xác định các ứng dụng mà người dùng có thể chạy, ứng dụng Windows SmartScreen bảo vệ máy tính, chống phần mềm độc hại.

“Windows 8 là trải nghiệm điện toán đám mây “không thỏa hiệp”. Thiết bị chạy Windows 8 sẽ giúp khách hàng có được sự hiệu quả về quản lí, vận hành, bảo mật cũng như độ tin cậy để hỗ trợ doanh nghiệp. Trên 1.000 thiết bị Windows 8 được giới thiệu trên toàn cầu, và hơn 40 chủng loại mới nhất đã có mặt tại Việt Nam... Những thiết kế mỏng, nhẹ và thời trang, tuổi thọ pin dài của Windows 8 chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi khách hàng”, Ông Trịnh Khắc Toàn, Phụ trách sản phẩm Windows, Microsoft Việt Nam cho biết.

“Với sức mạnh và màn hình desktop quen thuộc, cách thức mới dành cho người dùng để tương tác với những ứng dụng Windows Store, kèm sự hưởng ứng nhiệt tình của các nhà phát triển ứng dụng toàn cầu cũng như trong nước, Windows 8 sẽ là giải pháp lí tưởng dành cho doanh nghiệp”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Giám đốc khối phát triển ứng dụng, Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

 

Windows Phone 8 – hương vị mới

Song hành cùng với sự ra mắt của Windows 8 dành cho PC và máy tính bảng thì Windows Phone 8 tiếp tục là con bài chiến lược của Microsoft hướng tới người dùng doanh nghiệp trên nền tảng di động. Phiên bản trước Windows Phone đã có sự hỗ trợ tuyệt vời cho Exchange, SharePoint và Office nhưng chưa có sự hỗ trợ cho việc mã hóa tập tin tự động. Phiên bản Windows Phone 8 không chỉ là mã hóa mà nó còn hỗ trợ cho Information Rights Management (IRM) cộng với một số tính năng bảo mật quan trọng thừa hưởng từ nền tảng Windows khiến nó có một sức hấp dẫn cuốn hút cho người dung doanh nghiệp. Nếu bạn nhận được một email hay cố thử mở một tài liệu đã được bảo vệ bởi công cụ IRM trong Windows Server, bạn sẽ thấy tin nhắn hoặc file đã được bảo vệ và bạn cũng có thể kiểm tra được những gì mà bạn có quyền làm hoặc không với tập tin đó.

Nhiều tính năng khác sẽ chào đón tới người dùng doanh nghiệp, như Rooms, bạn có thể thiết lập một nhóm người để chia sẻ , ghi chú, và được đồng bộ trong OneNote, chia sẻ hình ảnh, tin nhắn nhóm là cơ hội tuyệt vời để làm việc nhóm trên thiết bị di động một cách nhanh chóng và linh hoạt, cập nhật tức thì. Tất nhiên là các tính năng này đều dành riêng cho người dùng điện thoại Windows, nhưng các đồng nghiệp làm việc trên iPhone hay Android có thể đăng kí lịch để được chia sẻ và xem hình ảnh, các trang OneNote thông qua SkyDrive. Windows 8 và Windows Phone 8 sẽ kết nối liền mạch các thiết bị chạy nền tảng Windows của bạn, từ PC, laptop, máy tính bảng cho đến những chiếc điện thoại Windows Phone. Tất cả đều nằm trong một hệ sinh thái chung của Microsoft, một ngôi nhà chung với sự hỗ trợ đầy đủ các tính năng lẫn ứng dụng tin cậy dành cho mọi đối tượng khách hàng, đặc biệt là người dùng doanh nghiệp.

Tham khảo iworld.com.vn