Thời gian khởi động: Windows 8 vượt mặt Windows 7

Quả nhiên Microsoft đã không ngoa khi khẳng định Windows 8 có tốc độ vượt trội hơn hẳn so với các phiên bản Windows trước đây.

Trong quá trình thử nghiệm khi cùng cài đặt Windows 8 và Windows 7 trên 1 máy tính, Windows 7 phải mất đến 92 giây để hoàn tất quá trình khởi động, trong khi Windows 8 chỉ mất 38 giây. 

Trong khi đó, thử nghiệm trên 2 ultrabook, vốn được trang bị thêm công nghệ khởi động thông minh, Windows 7 cũng phải mất 29 giây để khởi động, trong khi Windows 8 ấn tượng hơn, chỉ mất chưa đến 10 giây để hoàn tất quá trình khởi động của mình.

Biểu đồ so sánh tốc độ khởi động của Windows 7 và Windows 8 trên cùng 1 máy tính (ngắn hơn là nhanh hơn)

Tốc độ sao chép dữ liệu: Windows 7 nhanh hơn Windows 8

Mặc dù Microsoft đã trang bị tính năng sao chép dữ liệu trên Windows 8, trong đó cho phép người dùng tạm ngưng quá trình sao chép (copy) và quay trở lại sau khi cần thiết, tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm kết quả lại cho thấy Windows 8 không đạt được tốc độ nhanh như Windows 7.

Trong quá trình thử nghiệm trên chiếc máy tính Dell Inspiron 15, khi cùng cho sao chép 4,7 GB dữ liệu, Windows 7 cho thấy đạt được tốc độ tối đa 24MB/s, trong khi Windows 8 chỉ đạt được tối đa 23MB/s.

Sự khác biệt này có sự khác biệt lớn hơn khi thử nghiệm trên máy tính bảng (Samsung Series 7) và ultrabook (Asus Zenbook). Trong đó, Windows 7 lần lượt đạt được tốc độ tối đa (tương ứng với tablet và ultrabook) là 68 MB/s và 98 MB/s. Trong khi, trên cùng thiết bị tương đương, Windows 8 chỉ đạt được tốc độ tối đa 27MB/s và 34MB/s, thấp hơn rất nhiêu so với Windows 7.

So sánh tốc độ sao chép dữ liệu trên Windows 7 và Windows 8 (càng lớn tốc độ càng nhanh)

Đánh giá hiệu suất bằng phần mềm: Không có sự khác biệt đáng kể

Khi sử dụng phần mềm đánh giá và chấm điểm hệ thống PCMark07 trên cùng 1 máy tính (laptop và ultrabook) thì kết quả cuối cùng cho thấy không có sự khác biệt quá nhiều giữa hiệu suất của Windows 7 và Windows 8.

Cụ thể, Windows 8 đạt số điểm 1.442 trên laptop và đạt số điểm 3.964 trên ultrabook. Còn Windows 7 đạt được một kết quả khiêm tốn hơn, khi chỉ đạt 1.278 điểm trên laptop và 3.606 trên ultrabook.

Tuy nhiên, sự chênh lệch về 100 hay 200 điểm trên các phần mềm đánh giá hệ thống như PCMark07 không phải là một sự chênh lệch quá lớn và không khẳng định nhiều về sự chênh lệch hiệu suất.

Quá trình kiểm nghiệm này không thể thử nghiệm trên máy tính bảng vì thiết bị không hỗ trợ phần mềm.

Biểu đồ so sánh điểm hiệu suất của Windows 7 và 8 (lớn hơn là tốt hơn)

Tốc độ xử lý phép tính: Windows 7 qua mặt Windows 8

Khi sử dụng công cụ bảng tính Speardsheet Test của OpenOffice, với 20.000 bảng tính, Windows 7 chỉ mất 12 phút 45 giây để hoàn tất kết quả khi chạy trên máy tính bảng Samsung Series 7. Trong khi, Windows 8 phải mất đến 14 phút 8 giây ở điều kiện kiểm tra tương tự.

Khi thử nghiệm trên ultrabook Zenbook của Asus, kết quả đạt được khả quan hơn (nhờ vào sự vượt trội về cấu hình của ultrabook) khi Windows 7 chỉ mất 5 phút 50 giây để hoàn tất phép tính, trong khi Windows 8 cũng phải mất đến 8 phút 55 giây để thực hiện điều tương tự.

Biểu đồ so sánh tốc độ xử lý phép tính của Windows 7 và 8 (ngắn hơn nghĩa là nhanh hơn)

Hiệu suất xử lý đồ họa: về cơ bản là bằng nhau

Sử dụng các phần mềm chấm điểm hiệu suất xử lý đồ họa cho thấy kết quả khá tương đồng trên cả 2 hệ điều hành.

Cụ thể, khi sử dụng phần mềm 3DMark06 trên laptop, điểm số của Windows 8 đạt được là 1.689, gần với kết quả 1.725 mà Windows 7 đạt được. Khi thử nghiệm tiến hành chơi cùng 1 game (cụ thể là game “World of Warcraft), cả 2 hệ điều hành đều cho thấy đạt tốc độ trung bình 17 khung hình/giây.

Tương tự, khi sử dụng 3DMark06 trên máy tính bảng cho thấy Windows 8 đạt số điểm 1650, vượt chút ít so với số điểm 1642 của Windows 7. Khi thử nghiệm chơi cùng 1 game trên máy tính bảng, Windows 7 đạt tốc độ tối đa 11 khung hình/giây, trong khi Windows 8 đạt tối đa 13 khung hình/giây.

Khi thử nghiệm tương tự trên ultrabook kết quả cho thấy Windows 8 có tốc độ xử lý đồ họa có phần vượt trội hơn so với Windows 7. Cụ thể, Windows 8 đạt số điểm lên đến 4.360, hơn hẳn so với số điểm 3.761 của Windows 7. Khi thử nghiệm chơi game, với thiết lập đồ họa cao, Windows 8 có thể đạt đến tốc độ 28 khung hình/giây, vượt hơn so với tốc độ 26 khung hình/giây của Windows 7.

Hiệu suất xử lý đồ họa của Windows 8 vượt trội hơn Windows 7 trên ultrabook (dài hơn là tốt hơn)

Thời lượng pin: Windows 7 lại chiến thắng

Mặc dù được trang bị nhiều tính năng quản lý năng lượng hiệu quả hơn, nhưng trong quá trình thử nghiệm cho thấy thời lượng pin sử dụng trên Windows 8 thấp hơn so với “người tiền nhiệm” của nó, trên cả laptop, tablet và ultrabook.

Cụ thể, khi thử nghiệm thời lượng pin trên laptop bằng cách lướt web thông qua kết nối Wifi trên trình duyệt Firefox, laptop có thời lượng sử dụng 3 giờ 7 phút trên Windows 7, nhưng với Windows 8 chỉ đạt được 2 giờ 45 phút.

Còn với ultrabook, với dung lượng pin được tăng lên nhiều lần so với laptop, Windows 7 đã đạt được thời lượng 5 giờ 58 phút, trong khi Windows 8 ít hơn chỉ 4 giờ 55 phút. Tương tự, khi thử nghiệm trên máy tính bảng, Windows 7 cũng vượt trội với thời lượng 5 giờ 49 phút, trong khi Windows 8 chỉ khiêm tốn ở mức 3 giờ 36 phút.

Kết quả so sánh thời lượng pin sử dụng (dài hơn là tốt hơn)

Phải chăng Windows 7 vẫn tốt hơn Windows 8?

Với những kết quả kể trên, có thể thấy rằng Windows 7 hoàn toàn vượt trội so với Windows 8, nhưng điều này có thực sự đúng?

Tại sự kiện ra mắt Windows 8 Consumer Preview tại MWC vào cuối tháng 2 vừa qua, phát ngôn viên của Microsoft đã từng nói: “vào thời điểm này, vẫn còn quá sớm và khập khiễng để sử dụng các phần mềm chấm điểm Windows 8”. Và có vẻ như sự lo xa của Microsoft hoàn toàn đúng.

Sức mạnh thực sự của Windows 8 chỉ được chứng minh sau khi chính thức ra mắt


Hiện tại Windows 8 vẫn chỉ mới dừng ở phiên bản Beta, khi mà driver và các thiết bị vẫn chưa hoàn toàn tương thích với hệ điều hành mới, thì việc Windows 8 không phát huy hết thế mạnh để khai thác sức mạnh của phần cứng là điều dễ hiểu. 

Và cũng thật quá sớm để kết luận hay thất vọng về Windows 8, khi mà so sánh hệ điều hành còn đang trong giai đoạn phát triển, với một hệ điều hành đã có tuổi đời 3 năm (Windows 7 ra mắt từ năm 2008). Sức mạnh thực sự của Windows 8 vẫn cần phải chờ cho đến khi hệ điều hành này được Microsoft chính thức trình làng, có thể vào mua thu năm nay, mới có thể  có được kết luận cuối cùng.

DTI