Hãy nghe câu chuyện về một doanh nghiệp sử dụng phần mềm bản quyền

" Ông ấy đã hỏi tôi tại sao chúng tôi phải dùng phần mềm bản quyền? Tôi phải bỏ ra vài trăm USD để có một phần mềm bản quyền của anh để làm gì trong khi tôi chỉ cần bỏ ra 10.000 VND ($0.55) để có được một phần mềm với đầy đủ các tính năng cần thiết phục vụ cho công việc hoặc có thể download free trên internet (các bản cr@cked trên mang).

Tôi hỏi lại anh ấy: vậy đối tác của anh là những ai? Anh ấy kể ra một loạt các đối tác trong nước…
Tôi lại hỏi tiếp, vậy còn các đối tác nước ngoài thì sao? Anh ấy trả lời một cách ngập ngừng,… mặc dù giá chúng tôi đưa ra rẻ hơn các công ty khác nhưng,….sản phẩm của chúng tôi làm chưa đủ chất lượng.
Vậy tôi lại hỏi, tại sao lại không đủ chất lượng? Vì chúng tôi,…không tuân theo những nguyên tắc quốc tế…

Vâng, sau hơn 3 năm gia nhập WTO Việt Nam đã hội nhập ngày càng sâu và rộng các đối tác trong và ngoài nước tìm kiếm đến nhau ngày càng nhiều. Thời cơ đến ta không thể để bỏ lỡ các cơ hội giành được các hợp đồng lớn. Để làm được điều đó chúng ta cũng phải tuân theo luật quốc tế để làm việc với quốc tế. 
Việc đầu tiên chúng ta nên làm đó là sử dụng các phần mềm bản quyền là bước đi cơ bản nhất để nâng cao chất lượng, uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp trong nước và trên thế giới. Không để đầu tư nhỏ cho hôm nay ảnh hưởng đến các hợp đồng kinh tế lớn thu được trong tương lai. Đó cũng là lời khuyên của tôi cho doanh nghiệp nọ. 
Ban đầu anh ấy rất băn khoăn trước lời khuyên của tôi và quyết định mua thử 20 phần mềm bản quyền của tôi để phục vụ cho một dự án nhỏ mà công ty của anh ấy sắp ký với một đối tác nước ngoài. Cùng với việc sử dụng phần mềm thiết kế bản quyền cộng với việc kiểm tra nghiêm ngặt chất lượng ngay từ đầu, các bản thiết kế của công ty anh ấy đã được khách hàng đánh giá rất cao về tính chuyên nghiệp và chất lượng. Một tháng sau hợp đồng thử năng lực đầu tiên hoàn thành đạt kết quả tốt, các lãnh đạo cao cấp thuộc công ty đối tác đã sang Việt Nam và quyết định ký một hợp đồng khổng lồ và dài hạn với công ty của anh ấy... 

Với tình hình quốc tế hoá như hiện nay chúng ta càng cần dùng các sản phẩm, các phần mềm bản quyền và nó phải thực sự đủ mạnh để nâng cao chất lượng và uy tín của doanh nghiệp với các đối tác lớn bên ngoài"

“Không để đầu tư nhỏ cho hôm nay ảnh hưởng đến các hợp đồng kinh tế lớn thu được trong tương lai”

Dưới đây là các lý do bạn nên mua phần mềm bản quyền

Được cập nhật thường xuyên và đầy đủ

Đây là sự khác biệt rõ ràng nhất giữa việc sử dụng phần mềm bản quyền và phần mềm lậu. Việc cập nhật thường xuyên những bản vá lỗi cũng như tính năng mới nhất của công ty đối với người dùng ngày càng trở nên cần thiết. Bởi, trong thế giới công nghệ phát triển với tốc độ chóng mặt, hiếm có phiên bản nào có thể "hoàn hảo" 10 phân vẹn 10 qua thời gian. Và việc cập nhật bản vá sẽ giúp người dùng khắc phục yếu điểm tồn tại trong phiên bản cũ, sử dụng phần mềm tốt hơn. 

 

  
Tính năng này đặc biệt quan trọng đối với các chương trình diệt Virus. Khi chúng ta có thể liên tục cập nhật cho mình những loại Virus mới nhất cũng như nâng cấp hệ thống bảo mật của máy tính bạn, chúng ta cũng có thể yên tâm hơn về vấn đề bảo mật. Chính vì điều đó các chương trình chống Virus được rất nhiều người dùng tin tưởng mua bản quyền phần mềm.

Sử dụng các tính năng online

  
 
Tính năng này thực sự nổi bật trong các game mới hiện nay. Các game có chế độ chơi trực tuyến thường rất thu hút và được coi là điểm chính để giữ chân game thủ. Với việc "đầu tư" cho mình 1 bộ key, các bạn có thể hòa mình vào thế giới ảo rộng lớn hơn rất nhiều lần. Một ví dụ điểm hình là Call of Duty: Modern Warfare 2. Những ghi nhận cho thấy, nếu cứ tính 1 người chơi COD là 1 người lính, thì lượng lính này đông gấp 3 số quân của quân đội Mỹ hiện tại.

 
Còn những game chiến thuật thời gian thật nhưStarcraft II (SCII), yếu tố trên chính là chìa khóa dẫn đến sự thành công. SCII sẽ không đạt được thành công như ngày hôm nay nếu chỉ đơn giản dựa vào phần chơi campaign xuất sắc.
     
Ngoài game, các loại phần mềm khác cũng hỗ trợ tính năng online theo những cách khác nhau. Đa phần chúng đều rất hữu ích và là tính năng tốt để bổ sung cho quá trình hoạt động của phầm mềm.

Sự phục vụ và hỗ trợ của nhà sản xuất

Các công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất phần mềm đều có những chính sách hỗ trợ khách hàng hết sức tận tình. Nếu như bạn là người sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft, bạn sẽ nhận ra rằng trong các tài khoản có trên máy mình thường xuất hiện 1 user ẩn tên là Support. User này được chính các nhân viên Microsoft Logon vào máy mỗi khi bạn gặp các sự cố mà không thể khắc phục được. Điều này tỏ ra hết sức tiện lợi vì chúng ta không cần ra khỏi nhà và tốn tiền cho việc khắc phục sự cố. Bên cạnh đó, người dùng còn có quyền đánh giá và đóng góp ý kiến cho các sản phẩm của mình ngày càng hoàng thiện hơn thông qua các hệ thống feedback hàng tháng.

 

Trước những lợi ích to lớn trên, tại sao ta lại không nghĩ tới việc mua bản quyền một chương trình hoặc trò chơi mình yêu thích? Số tiền đó có thể khá lớn với giới sinh viên/học sinh nhưng nếu so với thời gian sử dụng dài (thường là trọn đời) thì nó lại không hề "to" một chút nào.

Quản lý bản quyền không chỉ giới hạn ở những điều luật quy định về quản lý nội bộ trong công ty. Vi phạm bản quyền là hành vi phạm pháp, tức là không tuân thủ pháp luật. Một khi cả công ty bị phát hiện có hành vi dung túng cho việc vi phạm bản quyền thì sẽ làm giảm sút đạo đức và động cơ làm việc của nhân viên. Để quản lý bản quyền, chúng ta cần lập ra hệ thống quản lý và tiến hành kiểm tra định kỳ. Nếu phát hiện trong công ty có hành vi sử dụng phần mềm trái pháp luật thì phải nói ngay và cải thiện tình hình đó.